Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Gấp rút cứu chữa ban sơ nạn nhân tai nạn giao thông

Khốn đốn... Gấp rút cứu chữa ban sơ Khu Gấp rút cứu chữa Bệnh viện Việt Đức những ngày cận tết luôn đông nghìn nghịt người từ sáng sớm cho tới đêm khuya. San sớt với chúng tao , các bác sĩ cho biết , mỗi ngày khu Gấp rút cứu chữa của bệnh viện phải tiếp nhận hàng trăm trường hợp bị tai nạn đủ loại. Từ tai nạn cần lao , tai nạn sinh hoạt cho tới tai nan do loạn đả nhưng nhiều nhất vẫn là tai nạn giao thông. Đặc biệt vào dịp những ngày nghỉ lễ , dịp tết thì số ca tai nạn giao thông được đưa vào Gấp rút cứu chữa chiếm tới 90% số ca tai nạn … Nằm li bì trên chiếc cáng kim khí , trên người vẫn còn bê tha máu là anh Long ở Hòa Bình bị tai nạn xe máy ở phân biệt với tỉnh lộ 6 vào lúc đầu giờ sáng , nhưng tới chiều anh mới được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng sốc và hôn mê. Các bác sĩ chữa trị cho biết , thực ra bệnh nhân Long bị thương tích không quá nặng , nhưng do sau tai nan , nạn nhân không được Gấp rút cứu chữa kịp thời nên dẫn tới tình trạng sức khỏe bị có tác động đến một điều gì đó tai hại. Hưng thịnh thanh niên tự nguyện tại TPHCM được huấn luyện sơ Gấp rút cứu chữa nạn nhân bị tai nan giao thông. Ảnh: Tr. Ngọc Vào Gấp rút cứu chữa chỉ sau anh Long vài phút là một bệnh nhân nữ lớn tuổi ở Hà Nam bị xe máy đâm ở đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Mặc dầu nạn nhân được đưa đi Gấp rút cứu chữa nhanh chóng , nhưng đáng tiếc một số người lúc sơ cứu ban sơ trước khi chuyển nạn nhân đi Gấp rút cứu chữa đã không xử lí đúng cách làm cho vết gãy ở xương đùi nạn nhân trở nên nặng hơn , khiến việc Gấp rút cứu chữa và chữa trị gặp nhiều có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn. TS Nguyễn Tiến Quyết , Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết , số ca tai nạn giao thông được các xứ sở chuyển lên Gấp rút cứu chữa luôn ở mức cao. Tuy nhiên , gây cảm giác không vui có không ít trường hợp bị tai nạn giao thông chuyển lên bệnh viện Gấp rút cứu chữa không được xử lí Gấp rút cứu chữa ban sơ kịp thời , đúng cách khiến nhiều trường phù hợp tai nan giao thông rơi vào tình trạng rất nặng , thậm chí nguy ngập tính mạng. Khẩn cấp xây trạm Gấp rút cứu chữa trên đường thực tế , không chỉ có Bệnh viện Việt Đức mà nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội và TPHCM hàng ngày đang phải tiếp nhận một lượng không nhỏ nạn nhân bị tai nạn giao thông trên nhiều tuyến cao tốc , phân biệt với tỉnh lộ được chuyển tới trong tình trạng rất muộn , nguy ngập hơn do trên nhiều tuyến cao tốc , phân biệt với tỉnh lộ thiếu các trạm Gấp rút cứu chữa , cũng như hàng ngũ viên chức y tế có chuyên trị về Gấp rút cứu chữa ban sơ. Ví như có thì phần nhiều các trạm y tế lại nằm xa đường , khoảng cách giữa các trạm không đồng đều , cốt yếu tập trung ở vùng đông dân cư. Số lượng nhân viên y tế của trạm ít , trình độ Gấp rút cứu chữa tai nan , chấn thương còn ngăn lại trong một giới hạn nhất định. Đáng lo hơn , trên một số tuyến cao tốc mới mở không có trạm y tế. Thực trạng trên khiến cho chỉ có khoảng 65% số ca tai nan giao thông được xử trí Gấp rút cứu chữa ban sơ tại hiện trường , nhưng gây cảm giác không vui có đến 50% số ca xử trí không đạt yêu cầu chuyên trị và phần nhiều do cộng đồng là người dân chung quanh chuye vụ tai nạn , hay người đi đường thực hành. Hiện nay , mỗi năm , cả nước có trên 10.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra làm khoảng 11.000-12.000 người tử vong. Trước thực trạng cảm giác bất ngờ về một sự nguy hiểm nào đó trên , Bộ Y tế đã xây dựng dự án “Cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020” và đang được đưa ra lấy ý kiến các cơ quan công năng. Theo dự án này , ngay trong năm 2013 sẽ xây dựng 5 trạm Gấp rút cứu chữa đường cao tốc. Gồm 2 trạm trên tuyến cao tốc Hà Nội-Lào Cai , 2 trạm trên đường Hà Nội-Thái Nguyên và 1 trạm trên đường Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Các trạm này sẽ kết hợp đồng bộ với màng lưới bệnh viện cũng như cơ sở y tế trên địa bàn các tỉnh , thành thị nơi tuyến phân biệt với tỉnh lộ đi qua. Mỗi trạm Gấp rút cứu chữa được trang bị tối thiểu các trang thiết bị và phương tiện Gấp rút cứu chữa như xe cứu thương , trang thiết bị Gấp rút cứu chữa , thuốc cấp cứu… Các trạm Gấp rút cứu chữa đảm bảo sau 10-15 phút nhận được thông tin có xác xuất tiếp cận nạn nhân , tổ chức Gấp rút cứu chữa , vận tải không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro đến cơ sở y tế gần nhất. Dự án cũng dự kiến đến năm 2020 sẽ khai triển xây dựng 31 trạm Gấp rút cứu chữa tại các đường cao tốc trên toàn quốc. Bên cạnh các trạm Gấp rút cứu chữa , Bộ Y tế cũng dự kiến xây dựng 3 trọng tâm điều hành tại 3 vùng miền. Đưa nội dung đào tạo về sơ cứu , Gấp rút cứu chữa tai nan giao thông vào tiêu chuẩn đào tạo cấp giấy phép tài xế. Trang bị vali Gấp rút cứu chữa cho tất thảy xe tuần tra của lực lượng cảnh sát và thanh tra giao thông. Theo toan tính của các chuyên gia y tế và giao thông , nếu đào tạo được tri thức Gấp rút cứu chữa cho hàng ngũ cộng tác viên , xây dựng các trạm sơ Gấp rút cứu chữa trọn vẹn dọc các tuyến thì mỗi năm Việt Nam có xác xuất giảm được 10% số người chết vì tai nạn giao thông. MINH KHANG
. Nhiều thanh niên tự nguyện tại TPHCM được huấn luyện sơ Gấp rút cứu chữa nạn nhân bị tai nạn giao thông. Ảnh: Tr. Ngọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhìn vào dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Số 1 TpHCM sau Đó Lựa chọn dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Uy Tín tiếp tới Giới thiệu dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Tốt Nhất hơn nữa Chúng ta hãy tham khảo dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Được Yêu Mến tiếp Đến Dành thời gian cho dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Chuyên Nghiệp.