Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Sức “nóng” từ bờ ra biển

Sở chỉ huy 24/24h trung tâm Sai khiến kiếm cứu nạn nhà nước ( 26 Hoàng Diệu , Hà Nội ) chưa khi nào đông người đến thế. Từ mấy hiện tại , khi thông cáo về chiếc máy bay MH370 của Hãng điện cơ Malaysia mất liên lạc và nghi rơi xuống lãnh hải gần thềm đất liền của Việt Nam , tại trung tâm , bất cứ ngày hay đêm luôn có hàng trăm người ứng trực. Cán bộ , chiến sĩ của trung tâm được huy động tối đa , đó là chưa kể đến hàng ngũ phóng viên báo chí cả trong nước và ngoại bang. Mọi diễn biến từ hiện trường do lực lượng không quân , hải quân , cảnh sát biển và cả của ngư gia gửi về đều lập tức được xử lý , phân tách và thông cáo đến các nhà nước khác cùng dự khán sự vụ kiếm cứu nạn. Phóng viên trong nước và ngoại bang liên tục cập nhật thông cáo từ lãnh đạo trung tâm Sai khiến kiếm cứu nạn nhà nước. Căn phòng được xem là "bộ não" của sở chỉ huy này là trung tâm Điều hành kiếm cứu nạn. Rộng chỉ khoảng 40m2 nhưng ở đây lích kích thiết bị từ máy tính , máy fax , telephone liên lạc , bản đồ… trao đổi với phóng viên Báo Hànôịmới , Trung úy Đặng Thị Nhung , Phòng ứng phó sự cố tràn dầu của trung tâm cho biết , kể từ khi nhận được lệnh của cấp trên , tất thảy cán bộ , chiến sĩ tại trung tâm đều được huy động. Mỗi người đảm nhận một vị trí , sao cho bảo đảm đủ quân số ứng trực 24/24h để xử lý thông cáo đưa về một cách chóng vánh nhất. Bếp ăn cũng được tăng cường thêm quân số phục vụ. Bình thường , trung tâm có khoảng 40 người đăng ký suất ăn , những ngày này , con số đó tăng gần gấp đôi , gấp ba. "Mệt thì rất mệt nhưng cán bộ , chiến sĩ luôn nỗ lực , hết mình mong sao sự vụ kiếm sớm có kết quả"- Trung úy Nhung san sẻ. Đã từng tác nghiệp trong tình huống cứu hộ cứu nạn , chúng tôi chưa bao giờ cảm thấy căng thẳng như lần này. Cơ quan "đầu não" của trung tâm Sai khiến liên tục tiếng điện đàm , trao đổi từ hiện trường. Ở góc khác , nơi trải bàn đồ , chúng tôi thấy Trung tướng Võ Văn Tuấn , Thiếu tướng Phạm Hoài Giang cùng vài cán bộ khác đang chụm đầu kẻ vẽ , xác định tọa độ đối với từng thông cáo đưa dội về. Vẻ mặt người nào người ấy lộ rõ vẻ căng thẳng , mệt mỏi kèm theo nỗi lo lắng khó tả. Chúng tôi hiểu , cán bộ chiến sĩ của trung tâm đang nỗ lực hết mình vì sứ mệnh nhân đạo cao cả. Chỉ một tín hiệu nhỏ nhất đưa về khiến khí trời phòng Sai khiến dù đang ồn ào , bàn tán tràn trề cũng chợt im ắng đến Không dám thở. Thời gian như lắng lại khi những thông cáo báo về lúc rõ lúc mờ... Sáng 10-3 , khí trời làm việc tại trung tâm Sai khiến kiếm cứu nạn càng Cấp bách bởi sự có mặt Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ , Thứ trưởng Bộ Tập họp nhân lực , Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam. Thượng tướng chỉ đạo các lực lượng kiếm phải cố gắng tiếp cận và lấy bằng được vật thể lạ , không bỏ sót bất cứ một thông cáo nào dù là nhỏ nhất. Gặp phóng viên Báo Hànôịmới tại đây , chị Hồ Tuệ Dực , phóng viên thuộc Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc ( CCTV ) bộc bạch sự hài lòng về việc san sẻ thông cáo và nhận xét: "Các bạn Việt Nam rất nỗ lực và trách nhiệm dù cho trên chuyến bay này không có công dân Việt Nam"... Cũng như sở chỉ huy ở 26 đề huề Diệu , suốt 3 ngày qua , các cán bộ của trung tâm hiệp đồng điều hành bay , thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam ( đường Nguyễn Sơn , quận Long Biên ) thay nhau trực suốt đêm "hứng" từng dòng thông cáo nhỏ nhoi về chiếc máy bay bị mat tich . Đêm càng về khuya trời càng lạnh , nhưng bên trong sở chỉ huy kiếm cứu nạn điện cơ vẫn "nóng". Có thời điểm , "sức nóng" như ngạt thở. Đơn cử như hồi 20h30 tối 9-3 , sau nhiều giờ mệt mỏi quần thảo trên biển , tàu thủy phi cơ DHC6 báo về đã tìm thấy một mảnh vỡ nghi là của máy bay. Tuy nhiên trời tối nên không thể hạ cánh mà chỉ có thể chụp lại ảnh. Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục điện cơ Việt Nam lo lắng , nếu không vớt ngay nhỡ may trôi đi thì sao? lập tức , ông Lại Xuân Thanh sốt sắng nói như hét trong điện thoại: "Không được , bằng mọi giá phải vớt ngay , nếu không vớt thì ngày mai trôi mất , lấy gì để vớt". Nhận lệnh , trung tâm Sai khiến yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam điều tàu ra vị trí tìm ngay miếng composite nghi vấn... Trong số cán bộ kỹ thuật của trung tâm hiệp đồng điều hành bay , thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có ông Bùi văn võ , Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay Cục điện cơ Việt Nam dù mới bị gãy chân , đang điều trị nhưng ông vẫn cố đến sở chỉ huy cùng dự khán cuộc kiếm cứu nạn. Hình ảnh ông Võ tập tễnh đứng bên chiếc bản đồ xác định tọa độ hàng giờ đồng hồ cùng với đôi nạng gỗ đã biểu hiện tất thảy nỗ lực , phú cho hình thể , trách nhiệm của chính quyền và nhân dân Việt Nam đã và đang làm trong cuộc kiếm chiếc máy bay bị mất tích. Căng mắt , căng tai nơi sở chỉ huy phía đất Ngày 10-3 , phóng viên Báo Hànôịmới cũng đã có mặt tại Phú Quốc ( Kiên Giang ) , nơi sở chỉ huy tiền tuyến Sai khiến sự vụ kiếm máy bay mất tích vừa được lập cùng ngày. Hàng chục phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài nước cũng đã "đổ bộ" đến đây từ sáng , căng mắt , căng tai chờ đợi cập nhật từng chút thông cáo được gửi về sở chỉ huy tiền tuyến. Nhiều nhóm phóng viên đi với thiết bị máy móc khổng lồ và tác nghiệp liên tục , cùng chia nhau ăn vội hộp cơm đã nguội ngắt. Buổi trưa khi có thông cáo "Phát hiện vật thể lạ" , tất thảy công chúng quên cái mệt , cái đói xô vào phòng Sai khiến chờ đợi tin tức từ các đơn vị kiếm. Đến khi Cục điện cơ Việt Nam thông cáo , vào lúc 15h20’ lực lượng kiếm đã vớt được vật thể nghi là phao cứu sinh nhưng thực tế chỉ là nắp cuộn cáp đã đóng rêu lâu ngày , khí trời lại chùng xuống. Lúc 17h8' , thông cáo của Cơ quan kiểm tra không lưu Hong Kong , một máy bay trên đường hàng không L642 đã thông cáo với trung tâm kiểm tra đường dài Hong Kong nhìn thấy một số mảnh kim loại lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 09043'N-107025'E. Tọa độ này cách biển Vũng Tàu 60km về phía Đông nam. Mọi ánh mắt ánh lên niềm hy vọng. Ông Lê Văn Chiến , Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết , Cảng vụ đã lập khắc điều tàu ra xác minh , song song , thông cáo cho lực lượng quân nhân Biên phòng , Ban Sai khiến phòng chống lụt bão tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu , các tàu chở dầu , tàu cá... Phối hợp kiếm , xác minh vụ việc. "Phương án huy động lực lượng tại chỗ là tối ưu nhất. Cảng vụ Vũng Tàu đã thông cáo đến quân nhân biên phòng , tàu ngư gia và hàng hải tại lãnh hải trên để nắm thông cáo phối hợp kiếm. Chúng tôi đang rất sốt ruột ngóng đợi tin tức từ các tàu báo về" - ông Chiến nói rất Cấp bách. Đại tá Trần Công Hiểu , Sai khiến trưởng Bộ Sai khiến quân nhân biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết , Bộ Sai khiến đã cử một tàu 3.000 mã lực với 12 chiến sĩ lên đường tìm các mảnh vỡ được máy bay Hong Kong phát hiện. Tới 19h , ông Lê Văn Chiến cho biết , một tàu container của Thái Lan trong hành trình Nam - Bắc đã được yêu cầu tương trợ kiếm từ 17h30’ đến 18h nhưng không thấy gì. Một ngày nỗ lực bằng mọi thủ pháp kiếm lại trôi qua. Nhóm phóng viên chúng tôi chứng kiến biết bao nhiêu khuôn mặt đang le lói chút niềm tin rồi bỗng lại vụt tắt trong tuyệt vọng. Cuộc kiếm chiếc máy bay mat tich chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt nhưng vững chắc Việt Nam đã và sẽ làm hết mình vì sứ mệnh nhân đạo cao cả. Phú cho hình thể và con người Việt Nam là như thế. Phóng viên trong nước và ngoại bang liên tục cập nhật thông cáo từ lãnh đạo trung tâm Sai khiến kiếm cứu nạn nhà nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhìn vào dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Số 1 TpHCM sau Đó Lựa chọn dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Uy Tín tiếp tới Giới thiệu dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Tốt Nhất hơn nữa Chúng ta hãy tham khảo dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Được Yêu Mến tiếp Đến Dành thời gian cho dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Chuyên Nghiệp.